Saturday 16 June 2012

A Father's Day Note

Isa pa, masyadong nagenjoy eh.

Father's day na pala bukas. Tama ba ako or mali? Hindi ko kase alam ang exact date ng Father's day. Anyway happy Father's day sa lahat ng tatay at sa tatay ko syempre. (makakalmutan ko pa ba ang tatay ko?)

I am so grateful na ang naging tatay ko ay ang tatay ko ngayon.Super astig  kase ng tatay ko. 
Teka lang ah, kwentuhan ko kayo. 

Nung bata kase ako mula ng mamatay yung lolo't lola ko na nag alaga sa amin, tatay ko na yung sumunod na nag alaga sa amin. Sa akin especially kase yung mga kuya ko at yung nagiisa kong ate sa nanay ko napunta. Kaya talagang naging malapit ako sa tatay ko. The best yun, sya yung kakampi ko kapag inaaway ako ni ate, kahit sinong kumanti sa akin basta't alam nyang nasa tama ako pinaglalaban nya ako, at makikipag away sya talaga para sa kin. Kapag papasok ako nung elemntary ako, lagi nya akong pinagluluto ng breakfast, tapos lagi nya akong pianglalaba ng mga uniforms ko at lagi nya akong binibigyan ng baon ko syempre. 

Si tatay yung tipo ng taong kunwaring hindi malambing, yung tipo ng taong pag mag sosorry dahil may maling ginawa naiiyak pa yan, sya yung tipo ng taong alam nyang ipaglaban ang dignidad at mga pinaniniwalaan nya. Syempre di ko naman sinasabing santo ang tatay ko. May mga pagkukulang din sya pero dahil sa pagmamahal nya sa amin at sa mga kapatid ko parang napupunan na lahat. Sabi nila, babaero daw tatay ko, hehe totoo naman kaya nga taa sila naghiwalay ng nanay ko eh. Eh gwapo ang tatay ko eh. Pero wag kayo, My dad is a loyal lover, Nag antay sa nanay ko yan for 45 years kaso siguro talagang they are not meant to be.

Sabi ko lang sa sarili ko f ever gusto ko yung magiging asawa ko in the future dapat close match kay tatay. Eh kase naman san ka pa ba makakakita ng ganung tatay? Honestly, sobra sobrang pagmamahal ang binigay sa min ng tatay ko upto the point na namimisinterpret na sya ng ibang tao. 

Napaka swerte ko. Dahil hanggang ngayon kasama ko pa din ang tatay ko. Samantalang yung iba dyan, di man lang lumaking may tatay, di man lang nila naramdaman na mahalin ng isang ama. Haist. Yung iba din naman andyan nga yung mga tatay nila kaso di naman nila pinapahalagahan. Bakit kaya ganun nuh tapos kung kelan wala na tsaka nila hahanapin, tsaka sila mgsasabng i love you, bakit ganun, bakit ganyan.


Isa lang naman point na gusto kong sabihin dito eh, mahalin natin ang mag magulang natin habang andyan pa sila. Hindi sapat yung sasabihin mong "i love you " lang dapat sinasamahan mo ng gawa. Kase kapag wala na sila tsaka mo lang marerealized yung word na " SANA".

Happy Father's Day sa lahat ng Daddy!

3 comments:

  1. Happy Father's day to your dad..

    ReplyDelete
  2. True this! natamaan naman ako in a sense na gusto kong mahalin at ipakita sa nanay ko ung love ko for her. ty

    ReplyDelete
  3. Thanks same to your dad! Sorry po sa late reply :)

    ReplyDelete