Friday 22 June 2012

Dehado

Kelangan ko ata ng lawyer.
Kelangan ko ata ng taong makakatulong sa amin para labanan ang isang maimpluwensiyang tao.
Kelangan ko ata ng tapang, ng lakas ng loob na bumangga sa isang malaking pader na nababakuran ng isang posisyon sa gobyerno na hindi natitibag.

Naiinis ako ngayon. Sobra. Sa mga abusado at mapang aping kamay ng isang taong may posisyon hinahawakan, at ginagamit nya yun para magtapang tapangan?

Sige para maintindihan nyo, ganito ang kwento:

Day 1.
Aksidente, Tricycle ng kuya ko at isang kotse, iniwasan lang naman ng kuya ko ang isang bus then biglang ngovertake yung kotse that causes the tricycle and car to collide. Gasgas lang naman. Buti na lang nobody's hurt.Sabi naman ng mga witnesses hindi naman kasalanan ng kuya ko, infact it was the mistake of the girl but then kinuha pa din ng girl yung license ng kuya ko to submit it sa husbannd nyang nagtratrabaho sa LTO. Wala ng pulis pulis, so ang maagang nagrespond ay yung  kagawad na naging witness sa pangyayari. 
To cut the story short umalis na yung girl  taking my brother's license.
Sya pa ng may ganang kumuha ng license ng kuya ko.


Day 2.
Syempre ang hanap buhay lang naman ng kuya ko ay ang pagapapasada ng tricycle. He is sending two kids sa school, yun lang ang source of income nila. So he is after his license to resume his job diba? Willing namn yung brother ko though it's not his fault to pay for the damaged basta at the right price. Ayun nagmakaawa sila, but then the girl's husband who happens to be working at LAND TRANSPORTATION OFFICE had been so sarcastic, inconsiderate and bossy. Panu ba naman daw kase, isa sila sa pinaka kinatatakutang bayan sa San Carlos. Damn. Malakas daw kapit at kung hindi kayang abutin ng kuya ko ang presyo na ibibgay nya eh sa Munisipyo na lang daw sila magusap. 




Walang makapalag sa mga kagawad's. Kase takot daw sila na baka mabwetahan pa sila. Naman oh, kami na nga yung nagpapakumbaba at humihingi ng konsiderasyon, pinagtaas taasan pa nya kami ng boses, ininsulto pa nya ang kuya ko at sobra naman syang nagmataas. Dyos ba sya? Na hindi sumasayad ang paa sa lupa at hindi mahawak hawakan?




Nakakainis yung mga ganung tao, may pinag aralan nga pero kung umasta hindi edukado. Porke ba't asa taas sya at asa baba ako? Porke ba't may pwesto xa at di hamak na drayber lang ang kuya ko. Tao lang din sya. "ANG HIRAP NG HUSTISYA PARA SA MAHIHIRAP LALO NA KUNG ANG KALABAN NILA AY YUNG MGA NASA KATUNGKULAN". Aapak apakan ka lang parang basahan. Trapo at sila yung dyamanteng kumikislap kislap at kumikinang kinang.

So ngayon, mananahimik na lang kami, wala naman kaming panlaban  eh, syempre iniisip din namin ang safety ng kuya ko. It's just sad. Sana pantay pantay na lang ang tao, walang mahirap, walang mayaman para walang naapi, walang nadedehado.

No comments:

Post a Comment